” CHÚNG TÔI KHÔNG PHẢI VIRUS, ĐỪNG KỲ THỊ CHÚNG TÔI ” (Huỳnh Quốc Bình)

Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmail
… những ai vẫn tiếp tục về Việt Nam trong thời điểm này bằng những lý do không chính đáng, thì chẳng phải do gan dạ gì ráo, mà đó là “cái ngu nhất nhì còn sót lại của thế kỷ”…
 
… Khi tôi đang viết và kết thúc bài này lúc 2 giờ trưa Thứ Sáu ngày 21-2-2020 thì tin tức cho biết tổng số người nhiểm bệnh trên 31 quốc gia đã lên đến gần 77 ngàn người, 2250 người chết và 18870 người đã khỏi bệnh. (Con số này thay đổi hằng giờ). Vài nguồn tin đáng tin cậy khác cho biết, nhiều người được cho là khỏi bệnh đã bị trở lại và còn nặng hơn, khó trị hơn lần đầu…
Trong những ngày qua trên hệ thống facebook và mạng lưới toàn cầu có luân chuyển tấm hình một thanh niên Việt Nam cần tấm biểu ngữ có nội dung như sau “Tôi là người Vĩnh Phúc. Chúng tôi là con người. Chúng tôi không phải virut. Đừng kỳ thị chúng tôi”.
Virus- Toi khong phai la virut
Cũng xin nói thêm, theo tài liệu trên Internet thì tỉnh Vĩnh Phúc nằm ở vùng đỉnh của châu thổ sông Hồng, khoảng giữa của miền Bắc Việt Nam, khu vực trung du. Dân số khoảng một triệu hai trăm ngàn người.
Người viết không rõ động cơ nào khiến cho anh thanh niên nêu trên đã trương bảng để kêu gọi người khác “đừng kỳ thị” mình theo kiểu thách đố “Chúng tôi là con người. Chúng tôi không phải virut”.
Người viết cũng có đọc những góp ý của mọi người và xin ghi lại vài góp ý tiêu biểu để chúng ta thấy những phản ứng khác biệt của người dân trong nước.
– Vĩnh Phúc chúng tôi vẫn ăn, vẫn chơi, vẫn sinh hoạt bình thường. Chỉ có một xã 11 người bị nhiễm và 7 người đã khỏi rồi. Mọi người hãy gạt bỏ suy nghĩ kỳ thi như vây đi. Không ai muốn mình như vậy đâu.
 
– Không kỳ thị nhau là đúng rồi, nhưng bưng bít, nói láo là nghề của quan chức. Chúng nó bảo nuôi cấy thành công covid 19 cả thế giới hãy đến VN mà học. Ai tin y học VN hơn nhật Mỹ không? Khỏi cái con khỉ, đã xét ngiệm ra covid 19 xong chữa khỏi mới nói, còn chữa hết sốt mà dám cho rằng nó quá đơn giản là xạo xạo.
 
– Phòng ngừa, ngăn ngừa không thể dùng từ “kỳ thị” được.
 
– Trách nhiệm này do chính phủ VN không đóng cửa biên giới và để cho du khách TQ tràn lan, không cách ly người lao động về từ TQ ngay từ đầu. Người dân Vĩnh phúc vô tội. Rồi đây sẽ có nhiều tỉnh như Vĩnh phúc thì ai sẽ kỳ thị ai?
 
Người viết xin lạm bàn ngay chỗ này. Chỉ có một xã có 11 người bị nhiễm và 7 người đã trị khỏi bệnh. Không lẽ siêu vi trùng biết nghe lệnh bọn VC nên chỉ tập trung vào một xã, còn những nơi khác thì không được “lui tới”? Nhận xét này nếu không phải là cán bộ tuyên tuyền cho sự bưng bít thông tin về dịch bệnh của chế độ VC thì do “ngu” hay dốt” mà ra. Mà ngu hay dốt thì không có tội. Cố tình nói dối hay do sợ bị VC phạt vạ vì tội nói thật, hoặc do hèn nhát mà a tòng với chế độ VC để tạo ra những dối trá, có hại cho người khác thì mới thật sự là trọng tội.
Người viết không phải là bác sĩ y khoa hay nhân viên y tế để có đủ kiến thức hay thẩm quyền hầu có thể lạm bàn về lãnh vực ngăn ngừa các bệnh truyền nhiểm. Tuy nhiên, dưới nhãn quan của một người bình thường, cộng thêm chút kiến thức căn bản và ý thức cần phải có của một con người, thì ai cũng có thể dễ dàng đồng ý với tôi rằng, bản thân của từng người phải biết là mình cần làm gì để góp phần ngăn ngừa những thứ bệnh truyền nhiểm ở một mức độ nào đó.
Nếu mình là người có những thứ bệnh tuy không làm chết người, nhưng làm cản trở sinh hoạt và tốn kém cho xã hội; hoặc mình biết mình đang mang bệnh truyền nhiểm chết người, thì tự mình phải quyết định cách ly mọi người, hay luật pháp bắt mình phải cách ly khỏi những người khỏe mạnh, thì dứt khoát không phải là ky thị mà là hành động đạo đức. Biết mình có bệnh hoặc nghi ngờ mình có bệnh mà có lòng quan tâm đến việc gìn giữ cho người khác, nhất là những người thân yêu cận kề với mình, thì đó là người có đạo đức. Nếu kẻ nào cố tình làm ngược lại, thì đó là một sự nhẫn tâm và loại người đó không đáng sống trong xã hội loài người.
Trường hợp nhà cầm quyền Vũ Hán nơi phát sinh ra bệnh cúm có tên Coronavirus và ngày 11-2-2020 vừa qua, Tổ Chức Y Tế Thế giới (WHO) đã chính thức đặt tên cho virus corona chủng mới đang lây lan trên toàn cầu là Covid-19. Và người ta đã có bằng chứng là nhà cầm quyền Vũ Hán bắt bừa bãi những ai bị nghi ngờ là có bệnh bỏ vào thùng hay xe bịt bùng như những con dó dại, hay bọn chúng thiêu luôn cả những người bệnh nhưng chưa hẳn đã chết… Thì có mới là kỳ thị, đó mới là man rợ hay dã man.
Khi tôi đang viết và kết thúc bài này lúc 2 giờ trưa Thứ Sáu ngày 21-2-2020 thì tin tức cho biết tổng số người nhiểm bệnh trên 31 quốc gia đã lên đến gần 77 ngàn người, 2250 người chết và 18870 người đã khỏi bệnh. (Con số này thay đổi hằng giờ). Vài nguồn tin đáng tin cậy khác cho biết, nhiều người được cho là khỏi bệnh đã bị trở lại và còn nặng hơn, khó trị hơn lần đầu.
Theo tin tức của báo The Washington Post thì hiện nay ngày 20-2-2020, Trung cộng có 74,656 vụ, Nam Hàn 104, Singapore 84, Japan 84, Thailand 35, Hoa Kỳ 29, Taiwan 24, Malaysia 22, Đức 16, … Còn Việt Nam chỉ có 16 ca bệnh?
Hoa Kỳ cách xa Trung cộng nửa vòng trái đất mà có trên 29 vụ, còn Việt Nam mở cửa biên giới cho dân chúng bên phía Tàu cộng vào ra như chỗ không người, vì bất lực với quan thầy của chúng. Trong vụ dịch bệnh này mà bọn lãnh tụ VC cho biết chỉ có 16 vụ thì Việt Nam cộng sản đúng là một chế độ bưng bít thông tin và dối trá, hết thuốc chữa.
Virus-VC bung bit tin tuc dich benh
Tuần qua tôi có mục vụ phải đi xa và có dịp chứng kiến một gặp vợ chồng trung niên tại thành phố Denver Colorado, là người vừa mới trở lại Hoa Kỳ sau thời gian về thăm gia đình ở Việt Nam. Chị vợ đã nói tỉnh bơ rằng “ở Việt Nam đâu có ai bệnh hoạn gì đâu, người ta cứ đồn rùm lên thôi…”. Nói như thế vẫn chưa gì gọi là đáng ngạc nhiên, vì một anh khác tiếp theo bằng lời tuyên bố rất “anh hùng” rằng “tuần tới tôi sẽ về Việt Nam như thường, việc gì phải sợ…”
Tôi nghĩ những ai ở hải ngoại và đã lỡ về Việt Nam mà chưa trở ra kịp thì không nói chi, chứ những ai vẫn tiếp tục về Việt Nam trong thời điểm này bằng những lý do không chính đáng, thì chẳng phải do gan dạ gì ráo, mà đó là “cái ngu nhất nhì còn sót lại của thế kỷ”.
Tôi có ông bạn cùng gia đình về Việt Nam tháng trước đây và dự trù sẽ trở lại Hoa Kỳ vào cuối tháng 2 này. Tôi đã gởi điện thư khuyên ông nên trở ra càng sớm càng tốt. Lúc đầu ông còn chần chờ vì không phải dễ dàng đổi vé máy bay, nhưng tôi đã gởi thêm một lời khuyến cáo thứ hai rằng: “Anh không nên chần chờ nữa mà bằng mọi cách, anh và gia đình phải trở lại Hoa Kỳ…”. Kết quả ông đã bỏ vé máy bay khứ hồi và bỏ thêm tiền mua lại vé khác tương đương vé khứ hồi ban đầu để trở lại Hoa Kỳ. Dù đã được vào lại Hoa Kỳ nhưng ông và gia đình đã tự mình cô lập mình, họ từ chối gặp người khác. Tôi cho đây là một suy nghĩ và hành động khôn ngoan, có lương tâm và đáng ca ngợi.
Như đã nói, tôi không phải là bác sĩ hay nhân viên y tế để có đủ tư cách hay thẩm quyền mà chỉ bảo ai cách thức ngăn ngừa căn bệnh lây lan nhanh chóng này. Nhưng tôi có thể nói rằng chuyện này không phải là tầm thường để chúng ta xem nhẹ. Không cần một người nhiễm bệnh có khả năng lây lan cho ba người mà chỉ cần một người lây cho một người thôi… Và chờ đợi khi thế giới tìm ra thuốc chữa trị chắc cũng phải mất 5,7 tháng hay vài năm… Thì số người chết sẽ là bao nhiêu, nhất là hai nước Trung cộng và Việt Nam, là nơi có nhà cầm quyền “cực kỳ” gian ác và ngu dốt, xem mạng người như cỏ rác?
Độc giả nào giỏi toán, vui lòng giúp tôi làm một bài toán, nhơn lên để xem thử con số lây lan trong vòng vài tuần tới có đáng sợ không?
Tôi có bằng chứng là chính giới Hoa Kỳ đã tỏ lòng quan tâm, nhưng có lẽ chính phủ chưa tiện công bố rộng khắp cho dân chúng mà thôi. Ai có phương tiện internet xin vào đây nghe thử vài phút cho biết.  January 30, 2020: Senator Cotton Urges China Travel Ban in Wake of Coronavirus: 

Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton đã khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ về dịch bệnh này, có cả tướng lãnh quân đội Mỹ tham dự và kêu gọi đề phòng sự lây lan nguy hiểm cho mọi người.
Hoa Kỳ văn minh, phương tiện y tế đầy đủ mà còn biết sợ. Việt Nam nằm trong tay tụi Trung cộng gian ác thì chỉ tội cho dân mình mà thôi.
Huỳnh Quốc Bình