(Bông Lau)

Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmail

Đài tưởng niệm Washington mà nhiều người Việt còn gọi là “Tháp Bút Chì” là một biểu tượng của thành phố Washington.

Đài tưởng niệm Jefferson bên kia hồ Thủy Triều là nơi hẹn hò của những đôi tình nhân.

Thị Trưởng của thủ đô Washington Muriel Bowser là một đệ tử của phong trào BLM.

Bà Thị Trưởng của thủ đô Washington Muriel Bowser một con chiên của phong trào Black Lives Matter (BLM) vừa mới đề nghị hạ bệ (remove) hay dời (relocate) đài tưởng niệm Washington và Jefferson. Bởi vì hai vị tiền nhân lập quốc này đã mang trọng tội nuôi nô lệ da đen.
Đài tưởng niệm Washington mà nhiều người Việt còn gọi là “Tháp Bút Chì” là một biểu tượng của thành phố Washington. Đài được xây dựng vào năm 1848 – 1854 do ngân sách tư nhân là 28 ngàn đô la vào thời ấy. George Washington là anh hùng của nước Mỹ dành được độc lập từ Anh Quốc và trở thành vị Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ.
Mới đầu đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội Hoa Kỳ vào thời ấy không muốn xây tượng đài Washington vì sợ tạo ra tinh thần suy tôn lãnh tụ phản dân chủ và cổ võ quyền lực liên bang. Phải vài chục năm sau Quốc Hội Hoa Kỳ mới thông qua một đạo luật cho phép xây cất đài tưởng niệm Washington để ghi nhớ vị anh hùng lập quốc.
Thomas Jefferson là vị Tổng Thống thứ ba của Hoa Kỳ. Ngôi đền này rất đẹp và thơ mộng nằm bên cạnh Hồ Thủy Triều (tidal basin). Ngôi đền này còn là nơi hẹn hò của những đôi tình nhân ở thủ đô Washington.
Hạ bệ hay dời các đài tưởng niệm này là tham vọng làm cách mạng văn hóa nhằm xóa bỏ lịch sử Hoa Kỳ của khuynh hướng cực tả. Nó còn nói lên sự ngu ngốc của kẻ đưa ra đề nghị ấy, vì muốn hạ bệ hai đài tưởng niệm này chỉ bằng cách dùng mìn để phá hủy và không thể có phương tiện nào bưng nó đến một địa điểm khác được.