TỪ MỐI LIÊN HỆ GIỮA TRUYỀN HÌNH VĨNH LONG VÀ TRUYỀN HÌNH VIETFACE, NHÌN LẠI VỤ GIÁO XỨ St. COLUMBAN GIÁNG SINH 2017 (Trần Phong Vũ)

Facebooktwittergoogle_plusredditpinterestlinkedinmail

Image result for Từ mối liên hệ giữa TH Vĩnh Long và TH VietFace

Lần đầu một cơ quan truyễn thông hải ngoại bị lật tẩy

Đầu năm dương lịch 2018, báo chí trong nước, dẫn đầu là tờ Nhân Dân Nhật Báo,  đã mở cuộc đấu tố nhắm vào thành phần lãnh đạo Đài Truyền Hình Vĩnh Long, liên quan tới việc trao đổi làm ăn không minh bạch với Đài TH VietFace của công ty “Thúy Nga Paris Về Đêm” ở Hoa Kỳ. Nhà báo Phạm Trần đã có một bài viết nặng ký hôm 08 tháng 02. Ông thẳng thắn nêu lên câu hỏi là nếu quả thật qua dấu chân của NQ 36, CĐ người Việt tị nạn đã bị truyền thông CS nhuộm đỏ, báo chí và những người làm truyền thông tự do sẽ trả lời ra sao? Chẵn 20 ngày sau (28-02), Liên Ủy Ban Chống CS và Tay Sai (L/UB//CCS&TS) ở nam California đã ra một bản Tuyên Cáo về cùng một vấn đề.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ không bàn tới chuyện lem nhem tiền bạc của điều gọi là “làm từ thiện” lên tới bạc triệu Mỹ Kim giữa hai đài Vĩnh Long (của chế độ CSVN) và đài VietFace (ngay giữa lòng Thủ Đô VN tị nạn CS!). Có nhiều ly do để miễn bàn vì chuyện ăn có này chỉ là hạt cát trên sa mạc so với mục tiêu lớn của NQ 36.

Điều người viết quan tâm: đây là một sự kiện cụ thể cho thấy như nhận định của nhà báo Phạm Trần trong bài viết của ông hôm 08 tháng 02:

“Lần đầu tiên trong 43 năm người Việt tỵ nạn đến Hoa Kỳ (1975-2018) và sau 14 năm đảng Cộng sản Việt Nam thi hành Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính Trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, một vụ hợp tác “Quốc-Cộng” trong lĩnh vực truyền thông đã được công khai”. [1]

Và theo Tuyên cáo công bố ngày 28-02 của L/UB/CCS&TS”:

“… đài VietFace TV của Trung Tâm Thúy Nga-Paris by Night đã cộng tác với đài Phát Thanh-Truyền Hình tỉnh Vĩnh Long!”

Đấy là lý do thúc đẩy chúng tôi miễn cưỡng phải bàn trở lại vụ Đ/Ô Phạm Quốc Tuấn dẹp Bàn Thờ, Nhà Tạm rước bầu đoàn Thúy Nga Paris By Night vào nhảy múa, ca hát trên Cung Thánh Giáo Đường St Columban đầu tháng 12 năm 2017, sau hai năm (2015/2016) bị tuyệt đại đa số thành viên trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Holy Spirit (Thánh Linh) bỏ phiếu chống đối (thời gian ông còn là cha sở tại đây). Khác chăng là lần này tuy bề ngoài vẫn nguyên dáng dấp cũ, nhưng đàng sau các ca viên, những lời bôi trơn hoa mỹ mang sắc màu thánh thiện đạo đức của người MC dưới bảng hiệu TN Paris By Night, có bàn tay bạch tuộc của NQ 36.

Như thế, hiển nhiên nó không còn giới hạn trong phạm vi đức tin, cho dù đối với ngưới tín hữu Công Giáo điều này mang tính quan trọng hàng đầu. Nhìn từ tư cách công dân của người tín hữu Đức Kitô, nó đòi buộc mọi người không thể thờ ơ, vô cảm.

Từ khía cạnh đức tin, chuyển qua lãnh vực chính trị

Trước và sau Gloria III ra đời dịp Giáng Sinh năm 2017, cá nhân tôi đã viết ba bài vào ba thời điểm với những tiêu đề chỉ giới hạn trong phạm vi đức tin Công Giáo:

1.- “Chúa Giêsu đang nói gì với người Kitô hữu hôm nay?”

Từ Lời Chúa, Lời vị Giáo chủ Công giáo hoàn vũ… tới những gì đã, đang và sẽ diễn ra tại Giáo Xứ Saint Columban, Giáo phận Orange, miền Nam California, Hoa Kỳ. (Lễ Tạ Ơn 2017)

2.- Công luận nghĩ gì sau đêm “Gloria III”? (05-12-17)

3.- Hãy trông cậy vào Chúa “Cứ nghĩ tới nhà thờ nào cũng dọn Cung Thánh, đưa Nhà Tạm đi nơi khác để mời TN về gây quỹ thì buồn quá!” (Thứ Năm 17-12-17)

Ba bài này đã được công bố rộng rãi trên mạng và báo giấy, trong số có nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân. (Riêng bài thứ nhất, chúng tôi đã kịp đưa vào tập sách mới coi như cuối đời cầm bút. Tập “Việt Nam, Nỗi Đau & Niềm Hy Vọng do tủ sách TQH ấn hành).

 Cùng lúc cũng xuất hiện những tiếng nói khác trong cộng đồng tị nạn. Nhưng, điều đáng buồn là tất cả đều bị bỏ ngoài tai và chuyện tệ hại vẫn xảy ra!

Câu hỏi đặt ra là phải chăng vì chuyện phản đối hành vi mở cửa Thánh Đường cho TN Paris vào trình diễn trên Cung Thánh dạo ấy chỉ giới hạn trong niềm tin của người tín hữu Công Giáo, khi người ta (bao gồm cả thiểu số kẻ chăn thuê) sẵn sàng vì lợi nhuận để đánh đồng nhà thờ với rạp hát, coi đức tin như một thứ có thể du di, tương đối hóa[2] nên đã không được sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng bên ngoài?

Nhưng hôm nay, sau những xào xáo vì tranh ăn do tệ nạn tham nhũng kinh niên hoặc do thói “vắt chanh bỏ vỏ” “ăn cháo đá bát”  nổ ra từ truyền thông quốc nội liên quan tới đài VietFace thuộc bầu đoàn “TN Paris Về Đêm”, mà theo cách diễn tả của nhà báo Phạm Trần, là: “một vụ hợp tác ‘Quốc-Cộng’ trong lĩnh vực truyền thông đã được công khai” và Tuyên Cáo của L/UB/CCS&TS minh nhiên quy kết“… đài VietFace TV của Trung Tâm Thúy Nga- Paris by Night đã cộng tác với đài Phát Thanh-Truyền Hình tỉnh Vĩnh Long!”… tầm nguy hiểm của sự kiện này mới được lượng giá đúng mức. Như thế, câu hỏi đặt ra là liệu nó có giúp mở mắt cho mọi người thấy chuyện những Gloria I, Gloria II, Gloria III ra đời không chỉ xúc phạm tới niềm tin của tập thể đồng bào Công Giáo ở Mỹ, nói chung ở hải ngoại… mà còn ảnh hưởng trầm trọng tới cuộc đấu tranh cho nhân quyền, nhân phẩm, dân chủ, tự do, nhất là tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, tự do tôn thờ Thượng Đế trên quê hương ta hôm nay?  Giản dị vì nó là con đẻ của đảng và nhà nước CSVN qua NQ 36.

Khi một LM chỉ danh băng nhạc 40 là ‘B40”

Nói tới bầu đoàn Thúy Nga Paris By Night người ta không thể không nhắc tới băng nhạc 40 chủ để Mẹ năm xưa, băng nhạc từng gây phẫn nộ như thế nào đối với tập thể mấy triệu người Việt đã phải tức tưởi bỏ nước ra đi lang bạt xứ người hơn bốn thập niên trước. Nhìn lại sau lưng, chuyện gì đã và còn đang xảy ra cho ngót 90 triệu đồng bào trên quê hương khốn khó? Vì đâu và vì ai mà ra nông nỗi?

Trong Thư Độc Giả của nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân số Xuân Mậu Tuất 2018 vừa qua, chúng tôi đọc được lá thư của Linh mục Phạm Văn Chính viết từ bang Florida. Với tư cách độc giả Diễn Đàn, cha nhắc tới băng nhạc 40 mà ông chỉ danh là ‘B40’ gợi nhớ tới sức công phá kinh hoàng của một loại vũ khí giết người trong thời chiến. Đấy là chứng tích cụ thể, không phải bây giờ mà ngay từ khởi thủy, Thúy Nga đã trở thành nỗi ám ảnh chết chóc, tang thương cho những ai có chút ít kinh nghiệm về tội ác CS.

Sau khi nhấn mạnh: ‘Tôi không thể chấp nhận việc đem đoàn hát Thúy Nga Paris By Night, với băng B40, vào Nhà Thờ” LM Phạm Công Chính nêu lên câu hỏi nhức nhối cho các giới chức nhà thờ, bao gồm cả những ai trực tiếp, gián tiếp tham gia cách này cách khác hay làm ngơ cho hành vi sai trái này:

“Sao bảo là chỉ làm fund raising cho nhà thờ chứ không có ai làm kinh doanh, lợi nhuận?…  Trong khung cảnh một đại nhạc hội, những bản tình ca mùa Giáng Sinh trong Gloria 3 lại được coi là “prayerfull” lên thẳng Thiên Chúa sao?  Chẳng lẽ các Ngài không phân biệt được đâu là Thánh ca, đâu là Tình Ca?… ‘Chủ mới’ vào thì Chúa phải đi ra thôi! Làm sao có thể ‘làm tôi hai chủ’? Bài học từ Đức Ông Hiền, San Jose, đang ngồi tù và cha Long, người khởi xướng Gloria 1, đã hoàn tục không đủ đánh động lương tâm các ngài sao?…”

Trong thư cha Phạm Công Chính chỉ nhắc tới vài “xì-căng-đan” trong nội tình CGVN tị nạn địa phương gần đây để cảnh giác người anh em LM của ông đã vì hám danh, vì lợi lộc vật chất làm cớ cho bọn “xướng ca…” vào múa hát trong Nhà Chúa. Nhưng LM họ Phạm công khai nhắc tới băng nhạc 40 chủ đề Mẹ của TN Paris năm xưa bằng cách gắn mẫu tự “B” (viết hoa) vào con số 40 để thành “B40” khiến người ta động não nghĩ tới những gì đầu năm nay, qua vụ tranh ăn của hệ thống truyền hình quốc nội nhắm vào vụ làm ăn bất minh giữa đài TH Vĩnh Long và đài TH VietFace của TN Paris dẫn tới phản ứng phẫn nộ của tập thể người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ.

Sáng sớm hôm Thứ Tư 07-3-2018, chúng tôi đọc được trên NET, bản thông báo mới ghi ngày 06-3 của L/UB//CCS&TS cho hay: được sự đồng thuận của nhiều cơ quan, đoàn thể, Ủy Ban lên tiếng mời gọi đồng hương tham gia một cuộc biểu tình trước Trung Tâm Thúy Nga. Paris By Night: 9295 Bolsa Ave – Westminster CA 92683 vào lúc 2:00 PM ngày 11 tháng 3 năm 2018.

Thông báo cho hay:

“Cuộc biểu tình này, chỉ là một phản ứng tạm thời đối với những tên tay sai, những cơ sở thương mại, lâu nay đã và đang tiếp tay cho bọn Cộng Sản hầu thi hành Nghị Quyết 36 của bọn chúng. Thời gian tới, chúng ta sẽ có biện pháp đối phó với những cơ sở phát thanh, truyền hình cũng như những cá nhân hay đoàn thể nào còn hợp tác với chúng dưới mọi hình thức, kể cả các văn nghệ sĩ đã về đầu quân với bọn bán nước, hại dân.”

Tối Thứ Năm 08-3, qua cuộc phỏng vấn có ghi hình của phái viên đài SBTN, khán thính giả được nghe những lời tuyên bố của các vị chủ tịch các cộng đồng tị nạn miền bắc và miền trung California nhiệt liệt ủng hộ lập trường của L/UB/CCS&TS đồng thời kêu gọi các thành viên trong hai CĐ này tỏ tình liên đới với CĐ nam California bằng cách tìm phương tiện về tham dự cuộc biểu tình được dự liệu vào trưa Chúa Nhật 11-3.

Như thế, câu chuyện đã trở nên sáng sủa hơn. Nó không còn ở trong dạng thái những tin đồn, những chuyện “chụp mũ” bâng quơ. Riêng chuyện những ca nghệ sĩ hải ngoại về nước trình diễn, bao gồm những khuôn mặt sinh ra, lớn lên, được đào luyên trong nước ‘mới gia nhập CĐ tị nạn sau này’… qua những tiết lộ gần đây cũng đã được nhiều người biết đến và lên tiếng. Cụ thể là bài viết “Một mặt trận hai kẻ thù” của Đặng Chí Hùng tác giả bộ sách hai tập “Những Sự Thật Cần Phải Biết “ do tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành mấy năm trước.

Điểm mặt những ca nghệ sĩ hiện diện trong buổi trình diễn trên Cung Thánh nhà thờ St Columban để tung ra băng nhạc Gloria III dịp Giáng Sinh 2017, có bao nhiêu kẻ đã về VN bán linh hồn cho chế độ phi nhân CS qua Nghị Quyết 36? Hơn ai hết, những người trong cuộc, bao gồm những ai có mặt trong show ca múa đêm ấy hẳn đã biết rõ.

Việc điểm mặt, chỉ tên những hạng “Thương Nữ bất tri vong quốc hận”, chỉ vì miếng ăn mà cam tâm vác mặt về ca hát phục vụ kẻ thù dân tộc là trách nhiệm của chúng ta. Riêng người viết sẽ có dịp lên tiếng trong một bài khác.

Lý do nào nhà thờ CG được NQ 36 tận tình chiếu cố?

Trong tập “Việt Nam, Nỗi Đau & Niềm Hy Vọng” (NĐ&NHV) do tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành cuối năm 2017, chính thức ra mắt độc giả nam California Chúa Nhật 18-3-2018, hơn một lần người viết từng nhấn mạnh: đối với CSVN kẻ thù hàng đầu chúng cần tiêu diệt -và nếu không thể tiêu diệt được thì bằng mọi giá phải thâm nhập, gây chia rẽ, làm suy yếu-, đó là các khối lực tôn giáo, cách riêng Công Giáo. Chính đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ đương kim Tăng Thống GHPGVNTN hiện vẫn còn bị CS quản chế, trong một tài liệu công bố năm 1992 đã nhìn nhận như vậy. Nơi Chương 23 thuộc Phần Hai chủ đề “Tôn Giáo & Chính Trị”, viết về “Chủ trương diệt tôn giáo của CSVN” trong tập sách vừa đề cập, chúng tôi đã dựa vào những tiết lộ động trời của tác giả Xuân Hàn trong bài viết “Một cuộc di cư nguy hiểm” do Phòng Thông Tin Phật Giáo Quồc Tế gửi ra, để bàn sâu vào vấn nạn này.

Dưới đây là lời giới thiệu của VP/TT/PGQT về bài viết của Xuân Hàn.

“Bài của Xuân Hàn nhắc nhở tới tình trạng hiểm nguy của một số Tăng và Phật tử từ Việt Nam gửi qua Hoa Kỳ hằng năm để làm công tác tôn giáo vận, phân hoá và ly gián Cộng đồng Phật giáo qua nhiều hình thức. Nhìn bề ngoài, thì ta thấy các vị này chỉ hoạt động tôn giáo. Đến Hoa Kỳ chừng một hai năm đã có thể xây chùa khang trang giá chừng một, hai triệu đô, nấu chay ngon đãi đằng Phật tử, thuyết pháp thuần tuý kinh sách, không đả động chuyện nhân quyền, đàn áp tôn giáo.

Thế nhưng họ là những trái bom nổ chậm làm tan tác nền Phật giáo dân tộc.

Theo nhận định của nhiều thân hữu của tôi vốn là những trí thức Phật Tử thuần thành, thì ở trong nước, sau khi thành lập xong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, coi như Hà Nội đã rảnh tay để tập trung vào việc thâm nhập CĐPG tị nạn hải ngoại, cách riêng HK.

Những dữ kiện trên đủ để người viết chủ quan nghĩ rằng mục tiêu tôn giáo vận do nhu cầu của NQ 36 mấy năm gần đây là tập trung vào khối Công Giáo tị nạn ở hải ngoại, trong đó, San Jose, Orange (California), Houston (Texas) được coi là ưu tiên hàng đầu.

Nhìn về quốc nội, với thái độ lạc quan chừng mực, chúng tôi thấy tuy đã cố gắng tối đa, cho đến thời điểm này, CSVN vẫn phải bó tay trong tham vọng qui phục hoàn toàn Giáo Hội CGVN dưới quyền kiểm soát của chế độ. Họ có thể dùng những trò ma mị để ảnh hưởng, mua chuộc, hủ hóa một thiểu số lãnh đạo, gây nên bầu khí nghị kỵ, chia rẽ, phân hóa giữa giáo dân, giáo phẩm, giữa giáo phận này với giáo phận khác khiến cho tình liên đới và tinh thần hiệp nhất bị thương tổn, chia xé phần nào. Tuy nhiên, trên thực tế, khối lực Công Giáo ở trong nước lâu nay vẫn là một thế cản khó vượt qua, và là một thách đố đối với đảng và nhà nước để họ mặc tình “múa gậy vườn hoang”, thẳng tay bán nước, hiếp đáp dân lành. Những bài giảng nảy lửa của các LM Dòng Chúa Cứu Thế cất lên ở Thái Hà (Hà Nội), Kỳ Đồng (Sài Gòn) công khai tố giác bộ mặt thật gian ác, phản quốc, hại dân của tập đoàn Ba Đình; những nỗ lực của nhiều giáo sĩ  CG nhằm yểm trợ phong trào đấu tranh cho quyền sống, quyền tự do, bênh đỡ các nông dân bị cướp đất, các ngư dân bị thất nghiệp vì Formosa hủy hoại môi trường biển… là những chứng tích cụ thể cho thấy sự thất bại của CSVN trong mưu toan triệt hạ GHCG ở trong nước.  

Hơn ai hết, Bộ Chính Trị, cơ cấu đầu não của đảng CSVN chỉ đạo việc thi hành NQ 36 thừa hiểu rằng: ngoài ý chí kiên cường và sức mạnh nội tại, khối Công Giáo trong nước còn được sự tiếp trợ mạnh mẽ và hữu hiệu về tinh thần cũng như vật chất của bà con đồng đạo ở hải ngoại, cách riêng ở Mỹ, chưa nói tới những hỗ trợ và áp lực của Giáo Hội hoàn vũ. Từ đấy, nảy sinh nhu cầu cấp thiết, buộc họ phải tìm mọi phương thế tạo ảnh hưởng để lôi cuốn các cộng đồng Công Giáo tị nạn nhằm mục tiêu cắt đứt mối liện hệ trong ngoài đã và đang tạo khó khăn cho họ..

Đọc chương 3 Phần Một chủ đề “Từ Góc Nhìn Trong Nước” trong tập “VN/NĐ&NHV” nhận định về suy tư của Huỳnh Quốc Huy qua livestream chủ đề “Nền Văn Hóa Ngợm”, độc giả hẳn đã nhận ra sự khôn lanh, xảo quyệt của CSVN trong việc sử dụng sức mạnh ma quái của âm nhạc để mê hoặc lòng người ra sao? Vì thế, để hủ hóa giáo dân cũng như giáo sĩ Công Giáo mang danh “tị nạn CS ở hải ngoại” họ đã chọn những lời ca tiếng hát với nội dung mang hơi hướng Thánh Nhạc để xâm nhập các Thánh Đường. Khởi đầu là miền nam California. Năm 2013 tại nhà thờ St. Barbara với Gloria I, năm 2014 chuyển qua nhà thờ Đức Mẹ La Vang với Gloria II. Hai năm kế tiếp -2015/2016- vì sự chống đối quyết liệt của giáo dân việc mời TN ca hát tại nhà thờ Thánh Linh phải bãi bỏ. Những tín hữu nhiệt thành với Nhà  Chúa tưởng như  thế  là yên. Không ngờ  Giáng Sinh năm 2017, sau khi từ Thánh Linh được thuyên chuyển qua nhà thờ St. Columban, Đ/Ô Tuấn đã bất chấp sự bất bình của dư luận mở cửa nơi Thờ Phương đón bầu đoàn TN Paris By Night vào múa hát trên Cung Thánh để cho ra đời Gloria III!

Có tin cho hay, nhằm “tiến mau, tiến mạnh và tiến vững chắc” để sớm đạt mục tiêu, “TN Paris Về Đêm” có dự tính sẽ tổ chức những xuất hát trong nhà thờ mỗi năm không phải một lần mà ít nhất là hai lần. Nếu đúng như thế thì không bao lâu giấc mộng của bầu đoàn ca múa này tiến vào Vương Cung Thánh Đường Đắng Cứu Thế của Giáo phận Orange trên đường Chapman (tên cũ: Nhà Thờ Kiếng) sẽ chỉ còn là một bước ngắn!

Suy nghĩ cuối của ngưòi viết

Trước mắt, qua những sự kiện diễn ra trước và sau Gloria III ở nhà thờ St. Columban, ai cũng nhìn thấy trong nội bộ giáo đoàn CG địa phương bắt đầu lâm vào tình trạng xáo trộn, chia xé. Sự đồng cảm giữa Linh mục đoàn cũng không còn như trước. Đã có một số Linh mục công khai lên tiếng phản bác hành vi cho phép một đoàn ca nghệ sĩ ngoài đời bước lên Cung Thánh hát ca, nhảy múa. Nhiều Giáo sĩ thuộc mọi lứa tuổi ở địa phương cũng như ở các tiểu bang xa đã nói vào tai tôi những lời phàn nàn, buồn tiếc của các ngài.[3]

Về phía giáo dân, chỉ cần đọc các số báo gần đây trên nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân, những bài viết công khai trên mạng, trên báo chí, những Thư Cậy Đăng, những Thư Ngỏ của giáo dân xuất hiện trên nhật báo Viễn Đông trong hai tháng 11/12 năm 2017, dư luận dễ dàng nhìn ra tình trạng phân hóa, chia rẽ trầm trọng như thế nào trong tập thể  tín hữu CG sau hành vi của Đ/Ô Tuấn ở Giáo xứ St. Columban.

Dù sao những hệ quả trên vẫn chỉ khoanh vùng ở khía cạnh niềm tin. Phải chờ cho tới khi đài VietFace của Thúy Nga Paris By Night lộ diện, trực tiếp móc ngoặc với hệ thống truyền hình trong nước là đài TH Vĩnh Long, công luận mới thấy được tính cách nghiêm trọng của vấn đề xuyên qua nhận định của nhà báo Phạm Trần: đây là “một vụ hợp tác “Quốc-Cộng” trong lĩnh vực truyền thông đã được công khai”.

Hiện tượng đau buồn “cành đậu đun củ đậu” đang ứng vào hiện tình Giáo Hội CGVN. Trong khi các Linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục ở Nghệ An, Nguyễn Duy Tân ở Xuân Lộc, Nguyễn Ngọc Nam Phong ở DCCT Thái Hà… đang bị chế độ Ba Đình huy động công an với sự tiếp tay của bọn du thủ du thực và Hội Cờ Đỏ hăm he đòi lấy mạng sống thì những hành vi gần đây của một số giáo sĩ tị nạn ở hải ngoại phải gọi tên là gì?

Xin dành câu trả lời cho những ai còn quan tâm tới tiền đồ Hội Thánh và Quê Hương, Dân Tộc.

TPVũ

 

[1] Thắc mắc: tại sao một cơ quan TT hải ngoại đang hoạt động do móc nối bởi NQ 36 lại bị vạch mặt, chỉ tên như thế? Và phải chăng đảng và nhà nước CSVN đã tự mâu thuẫn? Có hai cách giải thích: 1/ Vì tham nhũng, vì chuyện tranh ăn nội bộ. 2/ Do bản chất lật lọng, “ăn cháo đá bát”, “vắt chanh bỏ vỏ” của CS.

[2] Còn nhớ trong chuyến tông du Hoa Kỳ năm xưa, vị Giáo Chủ vốn nổi tiếng thông thái, thánh thiện  tự nguyện hồi hưu là ĐTC Biển Đức đã nhiều lần lớn tiếng lên án khuynh hướng sống và hành đạo theo kiểu cách “thực dụng” vụ lợi ích trước mắt nơi một số giáo sĩ và giáo dân địa phương! Phải chăng ngày nay khuynh hướng này đã thấm nhiễm vào hàng ngủ giáo sĩ Việt Nam tị nạn tại đây?)

[3] Sau Gloria III, nếu có một số LM, đặc biệt những vị thuộc khuynh hướng cấp tiến thích ca hát, đồng thuận  với cha sở St. Columban thì cũng không ít Mục tử tỏ dấu lo âu, buồn bã khi thấy nhà thờ bị hạ giá thành rạp hát, Cung Thánh biến thành nơi ca múa. Riêng cá nhân người viết đã đích thân nghe câu trả lời của LM Phạm Ngọc Hùng dịp cha đến giảng tĩnh tâm chuẩn bị đón mừng lễ Giáng Sinh 2017 ở Hội trường Giáo xứ St Thomas More. Trong những phút trao đổi sau bài giảng, một giáo dân lên tiếng hỏi ý kiến cha giảng phòng về vụ St. Columban, cha thẳng thắn trả lời: “Để giữ hòa khi giữa các LM tôi không muốn lên tiếng với các ngài. Nhưng khi giáo dân thắc mắc, nêu câu hỏi, tôi có trách nhiệm và bổn phận phải trả lời”.

Sau đó, cha Hùng cho biết đại khái: theo sự hiểu biết của cha thị mọi thứ trên Cung Thánh, từ bục giảng, công bố Lời Chúa, Bàn Thớ tới Nhà Tạm đều là những Linh Vật. Cha chia sẻ cảm nghiệm riêng về tâm trạng rưng rưng xao động mỗi khi tới gần Bàn Thờ không phải chỉ khi dâng Thánh Lễ. Cha nói: chỉ riêng bục Giảng, ngoài việc để các LM giảng và công bố Lời Chúa không được dùng vào bất cứ việc gì khác. Huống chi Bàn Thờ và Nhà Tạm làm sao có thể di dời đi để nhường chỗ cho một nhóm ca nghệ sĩ ngoài đời vào múa hát?!

Linh mục Phạm hiện là phó xứ St. Thimoty ở Laguna Niguel. Cha vừa hoàn tất chương trình TS Phụng Vụ. Trong một cuộc điện đàm viễn liên dịp Lễ Tạ Ơn 2017, LM Trần Khắc Hỷ năm nay trên 90 tuổi hiện cư ngụ tại Maryland miền Đông HK, đã công khai nói với tôi về sự thất vọng của cha cũng như cha Trần Bình Trọng (cậu ruột cha Trần Công Nghị, GĐ Việt Catholic News) về việc làm của Đ/Ô Phạm Quốc Tuấn. Các cha Cao Phương Kỷ, Ngô Tôn Huấn cũng không khác quan điểm cha Hỷ và cha Trọng.