CÂU CHUYỆN NHÂN BẢN

Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmail
Kami-Shirataki là tên của nhà ga tàu hỏa nằm ở một vùng quê hẻo lánh thuộc phía Bắc Hokkaido, Nhật Bản.
Năm 2013, Tổng Công ty Đường sắt Nhật Bản (Japan Railway) đã quyết định đóng cửa nhà ga này vì vị trí địa lý không thuận tiện cho hoạt động của các đoàn tàu chở hàng.
Tuy nhiên việc thi hành đã được tạm hoãn sau khi người ta phát hiện ra có một nữ sinh vẫn đến nhà ga để đón tàu đi học mỗi ngày.
Trong suốt 3 năm qua, nhà ga Kami-Shirataki đã được duy trì hoạt động chỉ để phục vụ duy nhất nữ sinh đặc biệt ấy.
Mỗi ngày chỉ có 2 đoàn tàu dừng lại ở ga theo đúng giờ đi học và về nhà của cô bé.

Vào ngày 23/6/2016 vừa qua, vị hành khách này đã chính thức tốt nghiệp trường THPT và đó cũng là ngày ga Kami-Shirataki ngừng hoạt động vĩnh viễn.
Câu chuyện cảm động ga tàu duy trì hoạt động chỉ để chở duy nhất một nữ sinh đi học đã nhanh chóng lan tỏa một lần nữa khiến cả thế giới ngưỡng mộ, thán phục đất nước và con người Nhật Bản.
Nhật Bản vốn nổi tiếng là quốc gia luôn tuân theo những nguyên tắc, quy định vô cùng chặt chẽ và rất hiếm khi có ngoại lệ.
Đối với họ, đó là chìa khóa để đảm bảo cho xã hội đi vào quy củ và hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng, nguyên tắc được sinh ra để phục vụ chứ không phải trói buộc con người.
Vậy nên, người dân Nhật Bản luôn nguyện ý thực hiện và sống theo những quy định, chuẩn mực của xã hội, mà có thể với nhiều quốc gia khác chúng là những nguyên tắc “nghẹt thở”.
Và chính phủ cũng sẵn sàng loại bỏ những nguyên tắc để phục vụ tốt nhất cho mỗi từng công dân của đất nước mình.
Những điều đó đều xuất phát từ văn hóa “nghĩ cho người khác” đã ăn sâu trong tiềm thức mỗi con người xứ sở hoa anh đào, để ngày nay chúng ta được nghe những câu chuyện nhân văn và giàu tình người như vậy.
( Sưu tầm )